Tư thế ngủ giảm đau cho người thoát vị đĩa đệm

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Đối với người thoát vị đĩa đệm, tư thế ngủ đúng sẽ rất cần thiết để tránh gây áp lực, chèn ép lên đĩa đệm và rễ thần kinh, giảm được cơn đau nhức về đêm. Vậy làm thế nào để người thoát vị đĩa đệm có thể kiểm soát được tư thế ngủ của mình sao cho không ảnh hưởng tới các vị trí bị thoát vị đĩa đệm. Hãy cùng Hoàng Hải tìm hiểu các tư thế dưới đây nhé.

1. Tư thế nằm nghiêng co gối

Đây chính là tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm thắt lưng tốt nhất. Người bệnh chỉ cần nằm nghiêng sang bên, co gối về phía bụng. Khi đó, lưng bệnh nhân sẽ hơi cong, cột sống cũng được kéo giãn. Chính điều này khiến cho khoảng cách giữa các khớp xương được mở rộng, sự chèn ép lên đĩa đệm cũng giảm bớt. Đồng thời, tư thế nằm này còn giúp cơ chân của người bệnh linh hoạt hơn.


Tư thế ngủ nằm nghiêng co gối

2. Tư thế nằm nghiêng kê gối giữa 2 chân

Vẫn là tư thế nằm nghiêng, nhưng lúc này giữa hai đầu gối kẹp một chiếc gối nhỏ và co nhẹ lên chứ không co gập và kéo giãn lưng như ở tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm số 1.

Nếu vùng thắt lưng và bề mặt giường có khoảng trống, có thể kê thêm một chiếc gối ở đó để giữ đường cong sinh lý của cột sống. Chiếc gối đóng vai trò nâng đỡ vùng xương hông, xương chậu, giảm áp lực lên cột sống từ đó giúp giảm đau tốt hơn.


Tư thế nằm nghiêng kê gối giữa hai chân

3. Tư thế nằm sấp kê gối dưới bụng

Đây là tư thế nằm dành cho người thoát vị đĩa đệm cổ. Nằm sấp giúp vùng cổ và lưng được thư giãn tối đa. Chiếc gối kê dưới bụng giúp vùng thắt lưng không bị uốn cong quá mức khiến đĩa đệm bị chèn ép mạnh hơn.

Tuy nhiên, tư thế này thực tế không tốt cho việc hô hấp. Nó khiến phổi và tim bị chèn ép. Do vậy, bạn chỉ nên nằm tư thế này để chuyển mình trong thời gian ngắn chứ không nằm cố định trong thời gian dài.Nên hạn chế nằm sấp vì không tốt cho tim


Tư thế nằm sấp kê gối dưới bụng

4. Tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm cơ bản nhất

Cơ bản nhất chính là tư thế nằm ngửa. Bạn nên đặt một chiếc gối dưới thắt lưng để nâng đỡ cột sống. Nếu như vẫn cảm thấy chưa thoải mái, bạn có thể đặt thêm một chiếc gối mỏng hơn cho phần đùi và hông. Tư thế này giúp giữ đúng đường cong sinh lý đồng thời giảm áp lực nâng đỡ hông đùi cho vùng thắt lưng.

Mong rằng những biện pháp trên sẽ hỗ trợ cho bạn một phần nào giảm bớt cơn đau.